Tin tức» Hoạt động chuyên môn
Đảm bảo chất lượng dịch vụ tại cảng hàng không, sân bay và quyền lợi của hành khách
Sau gần ba năm Thông tư số 36/2015/TT-BGTVT ngày 29/8/2014 quy định chất lượng dịch vụ hành khách tại cảng hàng không và hai năm Thông tư số 14/2015/TT-BGTVT ngày 27/4/2015 quy định về việc bồi thường ứng trước không hoàn lại trong vận chuyển hành khách bằng đường hàng không của Bộ Giao thông vận tải có hiệu lực, chất lượng dịch vụ tại cảng hàng không, sân bay nói chung và mức chất lượng dịch vụ tại các cảng hàng không khu vực miền Bắc nói riêng đã được nâng lên rõ rệt.
Dưới sự chỉ đạo của Lãnh đạo Cảng vụ HKMB, trong nửa đầu năm 2017, phòng Giám sát chất lượng dịch vụ và vận tải hàng không - Cảng vụ HKMB đã kiểm tra, giám sát 5.718 chuyến bay bị chậm và 192 chuyến bay bị hủy, trong đó số chuyến bay hủy giảm 51,16% so với cùng kỳ năm trước; kiểm tra, giám sát việc thực hiện bồi thường ứng trước không hoàn lại cho hành khách đối với 70 chuyến bay bị chậm, hủy theo đúng quy định tại Thông tư số 14/2015/TT-BGTVT.
Nhìn chung các hãng hàng không đã tuân thủ quy định của Pháp luật về chất lượng dịch vụ tại cảng hàng không, sân bay; thực hiện tốt trách nhiệm đối với dịch vụ hành khách tại điểm đi, dịch vụ đưa hành khách ra tàu bay, dịch vụ phục vụ hành khách của chuyến bay bị chậm, gián đoạn, hủy chuyến, trách nhiệm bồi thường ứng trước không hoàn lại trong trường hợp hủy chuyến bay hoặc chuyến bay bị chậm kéo dài. Tuy nhiên, vẫn có những chuyến bay chưa đảm bảo phục vụ hành khách hoặc bồi thường ứng trước không hoàn lại theo đúng quy định do đó Cảng vụ HKMB đã ra 05 quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng đối với các cá nhân, các hãng hàng không về việc thực hiện không đúng quy trình thực hiện công việc, không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ nghĩa vụ của người vận chuyển đối với hành khách trong trường hợp các chuyến bay bị chậm, gián đoạn, hủy chuyến tính từ tháng 6/2016 đến tháng 5/2017.
Trong bối cảnh thị trường hàng không Việt Nam phát triển nhanh chóng, tổng số lượt cất hạ cánh thông qua các cảng hàng không, sân bay của toàn miền Bắc trong 6 tháng đầu năm là 78.408 lượt/chuyến, tăng 3.98% so với cùng kỳ năm trước thì những con số trên đã thể hiện thành công đáng kể trong quá trình thực hiện các chính sách nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ tại cảng hàng không, sân bay của Nhà nước. Nguyên nhân các chuyến bay bị chậm chủ yếu là do tàu bay đến muộn và do bị chậm dây chuyền từ các chặng trước; ngoài ra một số chuyến bay bị chậm, hủy vì lý do kỹ thuật, do thời tiết xấu hoặc do kế hoạch khai thác của hãng.
P.GSCL