Tin tức» Hoạt động chuyên môn

Công tác quản lý quy hoạch, đất đai và xây dựng tại các cảng hàng không, sân bay khu vực miền Bắc

Cập nhật: 03/07/2017

Hiện nay Cảng vụ HKMB đang thực hiện nhiệm vụ quản lý quy hoạch, đất đai và xây dựng tại 07 cảng hàng không, sân bay khu vực miền Bắc. Trong đó 03 cảng hàng không quốc tế: Nội Bài, Cát Bi, Vinh; 03 cảng hàng không nội địa: Đồng Hới, Điện Biên, Thọ Xuân; 01 cảng hàng không hiện dừng khai thác là Nà Sản. Đồng thời, kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy hoạch tại 04 cảng hàng không gồm: Gia Lâm, Quảng Ninh, Lai Châu, Lào Cai.

Trong công tác quản lý quy hoạch đất đai, Phòng Quản lý Cảng hàng không, sân bay (Phòng QLC) đã tham mưu, giúp việc cho Ban Giám đốc tổ chức thực hiện công tác quản lý đất đai tại các cảng hàng không, sân bay đảm bảo việc sử dụng đất của các đơn vị đúng mục đích, quy hoạch được phê duyệt; tiếp nhận, xử lý và hướng dẫn kịp thời cho các cơ quan, đơn vị triển khai việc xây dựng, cải tạo, sửa chữa, lắp đặt trong khu vực cảng theo đúng quy hoạch, trình tự quy định về xây dựng, đất đai; rà soát việc áp biểu giá tạm tính tiền thuê đất của từng vị trí đất đảm bảo đúng quy định, tránh thất thoát thuế cho nhà nước; phối hợp công tác với các cơ quan, đơn vị Bộ GTVT, Cục HKVN, UBND, Sở TNMT thành phố, tỉnh, quận, huyện giải quyết các vấn đề liên quan mảng công tác đất đai.

Trong năm 2016, đầu năm 2017, Cảng vụ HKMB đã tiếp nhận 15 hồ sơ xin giao đất, thuê đất triển khai dự án tại các cảng hàng không, sân bay, đã tiến hành thẩm định, trả lời các đơn vị và báo cáo Cục HKVN phê duyệt theo quy định.

Tháng 01/2016 đến tháng 10/2016, Cảng vụ HKMB đã ban hành 07 Quyết định về tạm bàn giao ranh giới khu đất, giữ lại đất cho các đơn vị triển khai dự án và làm đường giao thông nội cảng, ban hành 06 biên bản tạm bàn giao đất, mốc giới đất cho các đơn vị triển khai dự án. Trong tháng 11/2016 đã ban hành 02 quyết định giao đất cho Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam tại Cảng HK Đồng Hới, Cảng HK Điện Biên.

Đặc biệt trong việc triển khai đăng ký cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho các cảng hàng không, sân bay khu vực miền Bắc,  Cảng vụ HKMB đặc biệt quan tâm, chú trọng, xây dựng kế hoạch tiến độ triển khai đăng ký cấp GCNQSDĐ, đến nay, công tác cấp GCNQSDĐ tại các cảng hàng không, sân bay cơ bản đạt đúng tiến độ đã đề ra.

Dự kiến đến hết giai đoạn 2 (năm 2015 – quý III/2017), Cảng vụ HKMB sẽ hoàn thành việc đăng ký cấp 24 GCNQSDĐ với diện tích đất là 4.142.760 m2 đạt 83.3 % trên tổng số diện tích đất tại các cảng hàng không, sân bay được giao quản lý. So với giai đoạn 1 (năm 2011 – 2014) chỉ có 03 GCNQSDĐ với diện tích đất đạt 16.7% là 1.470.000  m2 . Đây là cơ sở để Cảng vụ HKMB triên khai công tác quản lý đất đai theo đúng quy định.

         Công tác quản lý quy hoạch và xây dựng ngày càng được thắt chặt. Trong năm 2016 và đầu năm 2017, Cảng vụ HKMB đã tiếp nhận, họp thẩm định, tổ chức kiểm tra, giám sát 24/7 thông báo thi công các hạng mục xây dựng, cải tạo, sửa chữa, lắp đặt trang thiết bị đảm bảo tuân thủ đúng biện pháp tổ chức thi công và an ninh, an toàn, vệ sinh môi trường trong toàn cảng. Phối hợp với Đồn Công an SBQT Nội Bài, Cảng HKQT Nội Bài tổ chức kiểm tra, giám sát hoạt động xây dựng tại khu tập thể Cảng HKQT Nội Bài nhằm giữ nguyên hiện trạng, không cơi nới, lấn chiếm đất, đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn công trình liền kề; tiếp nhận đơn thư về việc xin sửa chữa, cải tạo nhà ở của các hộ dân, xử lý vi phạm đối với các cá nhân, tổ chức vi phạm các quy định trong hoạt động xây dựng, đất đai, quy hoạch tại địa bàn Cảng HKQT Nội Bài.

Có thể nói, công tác quản lý quy hoạch, đất đai và xây dựng tại các cảng hàng không, sân bay khu vực miền Bắc đã từng bước được hoàn thiện, là cơ sở cho việc tổ chức thực hiện công tác quản lý đất đai tại các cảng hàng không, sân bay được thuận lợi và đảm bảo đúng quy định.

Đ.Huyên

Ý kiến bạn đọc: 0
Loading.....