Tin tức» Tin tức, sự kiện

Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024)

Cập nhật: 26/03/2024

Cách đây 70 năm, từ ngày 13-3 đến 7-5-1954, quân và dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tiến hành trận quyết chiến chiến lược Điện Biên Phủ, làm nên chiến thắng “chấn động địa cầu”, kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, đánh dấu một bước ngoặt vĩ đại trong lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc ta.

Trong bối cảnh lịch sử nước ta sau Cách mạng tháng Tám năm 1954, thực dân Pháp dã tâm dùng vũ lực hòng đặt lại ách thống trị trên đất nước ta một lần nữa. Hưởng ứng lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến của Hồ Chủ tịch, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta anh dũng bước vào cuộc kháng chiến trường kỳ chống thực dân Pháp xâm lược. Thực hiện đường lối kháng chiến toàn dân, toàn diện, lâu dài, dựa vào sức mình là chính, với vũ khí thô sơ và tinh thần “cảm tử cho Tổ quốc quyết sinh”, Bộ Chính trị quyết định mở Chiến dịch Điện Biên Phủ vì Điện Biên Phủ là cứ điểm có ý nghĩa chiến lược khống chế cả một vùng rộng lớn của Tây Bắc và Thượng Lào, là tập đoàn cứ điểm mạnh nhất của Pháp ở Đông Dương. Thông qua phương án tác chiến, thành lập Bộ Chỉ huy Chiến dịch, Đảng ủy mặt trận do Đại tướng Võ Nguyên Giáp làm Tư lệnh kiêm Bí thư Đảng ủy Chiến dịch. Cả nước tập trung cho mặt trận Điện Biên Phủ với khẩu hiệu “Tất cả cho tiền tuyến, tất cả để chiến thắng”. Trận quyết chiến lược Điện Biên Phủ đã diễn ra 3 đợt: Đợt 1 từ ngày 13/3 đến ngày 17/3/1954. Đợt 2 từ ngày 30/3 đến ngày 30/4/1954. Đợt 3 từ ngày 01/5 đến ngày 07/5/1954. Sau 56 ngày chiến đấu dũng cảm, mưu trí, sáng tạo, quân và dân ta đã đập tan toàn bộ cứ điểm Điện Biên Phủ, tiêu diệt và bắt sống 16.200 tên, bắn rơi 62 máy bay, thu 64 ô tô và toàn bộ vũ khí, đạn dược, quân trang, quân dụng của địch. Tạo ra một chiến thắng Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu, mốc vàng trong lịch sử dân tộc kết thúc cuộc kháng chiến 9 năm chống thực dân Pháp và can thiệp Mỹ, chấm dứt hoàn toàn ách xâm lược của thực dân Pháp trên đất nước ta và các nước trên bán đảo Đông Dương, bảo vệ và phát triển thành quả Cách mạng Tháng Tám năm 1945; mở ra giai đoạn cách mạng mới, tiến hành cách mạng xã hội chủ nghĩa ở miền Bắc, đấu tranh giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc, đưa cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.

 
 Nguồn: Bức tranh panorama “ Trận chiến Điện Biên Phủ”
 

70 năm đã qua, Chiến thắng Điện Biên Phủ 07/5/1954- 07/5/2024 là một chiến dịch điển hình trong lịch sử cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp. Sự kiện lịch sử trọng đại này không thể phai mờ, là đỉnh cao của cuộc tiến công chiến lược Đông-Xuân 1953-1954 là chiến công lớn nhất, chói lọi nhất của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược (1945-1954). Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ là sự kết tinh của nhiều nhân tố, trong đó, quan trọng nhất là sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh; của chủ nghĩa yêu nước, tinh thần cách mạng, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam, của ý chí quyết chiến, quyết thắng và sức mạnh của Quân đội nhân dân, lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam. Khẳng định tình đoàn kết chiến đấu bền chặt, thủy chung, son sắt giữa quân đội, nhân dân 3 nước Đông Dương và sự đoàn kết, giúp đỡ, ủng hộ của các nước anh em và bạn bè quốc tế. Đồng thời để lại nhiều bài học quý giá đối với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hôm nay và mai sau.

Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, tự hào về Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh, về Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại đã lãnh đạo cách mạng Việt Nam vượt qua mọi sóng to, gió cả đi đến bến bờ vinh quang như ngày nay, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên chủ trì, phối hợp với Bộ Quốc phòng, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Lễ kỷ niệm cấp quốc gia tại tỉnh Điện Biên kết hợp lễ hội hoa ban, năm du lịch quốc gia Điện Biên với màn diễu binh, diễu hành tại Sân vận động tỉnh Điện Biên và trên một số tuyến đường của thành phố Điện Biên ngày 7/5/2024. Bộ Quốc phòng phê duyệt đề án diễu binh, diễu hành năm nay nổi bật hơn khi có sự tham gia của 12 trực thăng mang cờ Đảng, cờ Tổ quốc bay trình diễn qua lễ đài.

 Nguồn: Lễ khai mạc năm du lịch quốc gia Điện Biên

Bên cạnh đó, triển khai Quyết định số 470 ngày 27/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên, Cảng vụ Hàng không miền Bắc, đại diện Cảng vụ hàng không tại Điện Biên đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan để triển khai thực hiện dự án và đã hoàn thành, được Bộ Giao thông vận tải cho phép đưa vào hoạt động trở lại từ ngày 02/12/2023. Sau khi sân bay Điện Biên hoàn thành việc nâng cấp, sửa chữa, các hãng bay đồng loạt mở lại đường bay đến cảng hàng không Điện Biên để phục vụ nhu cầu của người dân cả nước được ít nhất một lần lên Điện Biên du lịch, thăm các di tích lịch sử tại Điện Biên và đưa các chiến sỹ, anh hùng lực lượng vũ trang về thăm lại chiến trường xưa. Hãng hàng không Việt Nam Airlines đã thực hiện tăng chuyến bay Hà Nội – Điện Biên hàng tuần. Đặc biệt Hãng hàng không Vietjet thực hiện khai trương đường bay mới TP Hồ Chí Minh- Điện Biên – Hồ Chí Minh từ ngày 02/12/2023 với 3 chuyến mỗi tuần và đường bay Hà Nội- Điện Biên- Hà Nội  từ ngày 01/03/2024 chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Nguồn: Chụp tại hiện trường của phóng viên Đài PTTH Điện Biên
 

Thông qua lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ nhằm khơi dậy và phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, ý chí quyết chiến, quyết thắng của chiến dịch Điện Biên Phủ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Tôn vinh, tri ân sâu sắc tới các thế hệ người Việt Nam đã hy sinh xương máu và có nhiều đóng góp trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Đồng thời cổ vũ, động viên, tuyên truyền đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân nói chung; cán bộ, viên chức, người lao động Cảng vụ HKMB nói riêng luôn ghi nhớ và biết ơn sâu sắc với các đồng chí lão thành cách mạng, các mẹ Việt Nam Anh hùng, các Anh hùng, liệt sỹ, thương binh, bệnh binh… đã đóng góp to lớn cho cuộc kháng chiến trường kỳ vì độc lập, tự do của Tổ quốc. Tập thể cán bộ, viên chức, người lao động Cảng vụ hàng không miền Bắc nói chung và Đại diện Cảng vụ hàng không tại Điện Biên nói riêng sẽ luôn tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh mang theo ý chí tự lực, tự cường, phát huy truyền thống “đi trước mở đường” của ngành GTVT; ra sức phấn đấu, nỗ lực vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị trong năm 2024, thi đua lập thành tích chào mừng ngày lễ lớn của dân tộc, niềm tự hào cách mạng “Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ”.

ĐD. Điện Biên

Ý kiến bạn đọc: 0
Loading.....