Tin tức» Công đoàn-Đoàn Thanh niên

Công đoàn Cảng vụ Hàng không miền Bắc - Những viên gạch dựng xây mái ấm

Cập nhật: 19/10/2017

“Ở đâu có người lao động, ở đó có tổ chức công đoàn”, đó không phải là những khẩu hiệu sơn màu đẹp đẽ quảng bá của một tổ chức muốn thu hút người lao động mà thể hiện sự cần thiết, gắn bó giữa tổ chức công đoàn và người lao động. Công đoàn Cảng vụ hàng không miền Bắc (HKMB) là một trong những “mái ấm” như vậy, mỗi nhiệm kỳ qua đi với Ban chấp hành mới, những gương mặt mới nhưng đều ghi vào lòng của các thế hệ cán bộ, viên chức, người lao động Cảng vụ HKMB một niềm tin, sự gửi gắm tâm tư nguyện vọng đầy trân quý.

 
Công đoàn Cảng vụ hàng không miền Bắc- 10 năm hình thành và phát triển

Được thành lập, chứng kiến và song hành cùng sự phát triển của Cảng vụ HKMB từ  ngày 09/7/2007 theo quyết định của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải và chính thức đi vào hoạt động từ 01/7/2008, đến nay Công đoàn Cảng vụ hàng không miền Bắc đã trải qua quá trình 10 năm hình thành và phát triển. 10 năm không quá dài nhưng đủ để Công đoàn khẳng định địa vị pháp lý của mình trong mỗi hoạt động, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, viên chức, người lao động đơn vị lớn mạnh toàn diện, có giác ngộ giai cấp và bản lĩnh chính trị vững vàng, đáp ứng yêu cầu phát triển của đơn vị, của ngành, ngày càng nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp, có khả năng tiếp cận và làm chủ khoa học - công nghệ tiên tiến, hiện đại trong điều kiện phát triển kinh tế tri thức; thích ứng nhanh với sự phát triển và hội nhập của ngành hàng không quốc tế. Công đoàn Cảng vụ HKMB đã phát huy vai trò của mình thật sự là đại diện cán bộ, viên chức, người lao động trong thời đại dân chủ Hồ Chí Minh, phối hợp với chính quyền thực hiện tốt chức năng quản lý Nhà nước về hàng không dân dụng tại các Cảng hàng không, sân bay khu vực miền Bắc theo đúng luật định. Làm tốt công tác phối hợp với các cơ quan, đơn vị có hoạt động trên địa bàn, thực hiện kiểm tra, giám sát và kịp thời phát hiện, khuyến cáo và xử lý các vi phạm nhằm đảm bảo an ninh, an toàn cho hoạt động hàng không chung tại cảng hàng không, sân bay, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ hàng không, phi hàng không phát huy tối đa năng lực kinh doanh, góp phần thay đổi diện mạo, hình ảnh ngành Hàng không dân dụng.

 

Đại diện các tổ chức, đơn vị ký cam kết thi đua

tại Hội nghị cán bộ, viên chức năm 2016 

Nhìn lại những ngày còn non trẻ tổ chức công đoàn chỉ có 57 người, hiện nay số công đoàn viên liên tục tăng qua các năm, đến nay đã có 146 người và 14 tổ Công đoàn. Những cán bộ, viên chức, người lao động được tuyển dụng, tiếp nhận mới vào Cảng vụ HKMB đều mong muốn, tự nguyện xin gia nhập Công đoàn Cảng vụ HKMB như hành trang đầu tiên để hòa nhập với ngôi nhà chung Cảng vụ HKMB.

 

Những dấu chân đã nở hoa…

        Hoạt động Công đoàn Cảng vụ HKMB qua các giai đoạn đã có nhiều đổi mới về nội dung, hình thức, đi vào chiều sâu và thực chất cuốn hút đông đảo cán bộ, viên chức và người lao động tham gia. Từ những hoạt động mang tính truyền thống của Công đoàn nói chung như: động viên thăm hỏi các dịp hiếu, hỉ, ngày lễ, tết, hỗ trợ những nữ viên chức, người lao động có hoàn cảnh khó khăn... đến các hoạt động xã hội như tham gia các hoạt động nhân đạo, từ thiện phát động của ngành hàng không như các chương trình “Sưởi ấm mùa đông”, “Mắt sáng cho người cao tuổi”, đúc tượng Thanh Gióng “Phù đổng Thiên Vương”; tham quan và tặng quà cho trẻ em đồng bào dân tộc tại Mộc Châu, Sơn La đều được đoàn viên tích cực tham gia 
 

Đ/c Nguyễn Thị Thanh Phương - Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Cảng vụ HKMB; 

Đ/c Lê Thanh Hương - Phó Chủ tịch Công đoàn Cảng vụ HKMB tặng quà cho trẻ em đồng bào dân tộc tại Sơn La 

Các hoạt động công đoàn đã tạo động lực thắt chặt tình đoàn kết, tăng cường mối quan hệ, hợp tác giữa các tổ chức công đoàn và các đoàn viên công đoàn, để lại nhiều ấn tượng đẹp cho mỗi cán bộ, viên chức, người lao động trong và ngoài đơn vị. Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật nói chung và các quy định về ngành hàng không được tổ chức thường xuyên và từng bước mang bản sắc riêng nhằm nâng cao năng lực, kỹ năng thực hiện nhiệm vụ của người lao động. Thành công nối tiếp thành công của chuỗi các sự kiện như: sân khấu hóa, thuyết trình báo cáo viên, tuyên truyền qua mạng xã hội v.v.. trong chương trìnhEm yêu những cánh bay trên bầu trời quê hương” tại các sân bay với sự tham gia của học sinh, sinh viên và đoàn viên, đoàn thanh niên của các đơn vị, địa phương nơi có cảng hàng không, sân bay đã nói lên điều đó.

 

Đ/c Trần Hoài Phương - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Cảng vụ HKMB cùng đoàn cán bộ chủ chốt viếng thăm và dâng hương, dâng hoa tưởng niệm các liệt sỹ tại khu di tích lịch sử Truông Bồn

 

Để đền ơn đáp nghĩa những anh hùng, liệt sỹ trong các thời kỳ kháng chiến, nâng cao trách nhiệm xã hội của cơ quan và bản thân mỗi đoàn viên công đoàn,  Công đoàn Cảng vụ HKMB đã nhận phụng dưỡng suốt đời 02 mẹ Việt Nam Anh Hùng ở Đông Hưng - Thái Bình. Chiến tranh đã qua đi với cả nụ cười, máu và nước mắt, nhờ hoạt động này thế hệ trẻ Cảng vụ HKMB thêm một lần được học bài học tri ân.

 
 Đ/c Nguyễn Ngọc Sơn – Chủ tịch Công đoàn, Phó Giám đốc Cảng vụ HKMB 
và đại diện BCH Đoàn Thanh niên thắp hương cho Mẹ VNAH Đặng Thị Độ và các liệt sỹ tại Thái Bình
 

 Đ/c Lê Minh Thắng – Phó Giám đốc Cảng vụ HKMB và đại diện BCH Công đoàn, 

BCH Đoàn Thanh niên thăm hỏi và tri ân Mẹ VNAH Trần Thị Tý tại Sóc Sơn, Hà Nội 


 
 
 Ban Lãnh đạo và Đoàn Thanh niên Cảng vụ HKMB
thăm Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch

Công đoàn Cảng vụ HKMB là cái nôi sản sinh, nuôi dưỡng, rèn luyện giới thiệu các quần chúng ưu tú vào hàng ngũ của Đảng. Không chỉ là những tiếng nói bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của cán bộ, viên chức, người lao động của đơn vị, phối hợp với chính quyền giúp cải thiện và ngày càng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ, viên chức, người lao động, Công đoàn Cảng vụ HKMB còn là nơi gửi gắm những tâm tư, nguyện vọng của người lao động, kịp thời giải quyết các thắc mắc liên quan đến ý kiến, đóng góp của cán bộ, viên chức, người lao động trong 10 năm qua kể từ ngày thành lập.

Được sự chỉ đạo sát sao của Đảng ủy và sự quan tâm tạo điều kiện của Ban lãnh đạo Cảng vụ HKMB và sự ủng hộ của toàn thể đoàn viên, Công đoàn đã đang và sẽ hoàn thành tốt hơn nữa vị trí, vai trò của mình, thành tích hoạt động công đoàn được ghi nhận bằng nhiều Bằng khen, giấy khen: Công đoàn Cảng vụ HKMB đã có 02 tập thể và 05 cá nhân được tặng Bằng khen của Công đoàn GTVT cho tập thể và cá nhân xuất sắc trong phong trào thi đua lao động giỏi và công tác công đoàn; 09 tập thể và 56 cá nhân được tặng giấy khen của Công đoàn Cục Hàng không Việt Nam. Tại cuộc thi viết bài tìm hiểu kiến thức về An toàn vệ sinh lao động do Công đoàn Cục HKVN tổ chức chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày thành lập Công đoàn GTVT Việt Nam, Công đoàn Cảng vụ HKMB đã có 25 bài dự thi trong đó có 01 cá nhân đạt giải nhất, 01 cá nhân đạt giải nhì, 01 cá nhân đạt giải ba, 05 đạt giải khuyến khích và giải nhất tập thể Công đoàn cơ sở Cảng vụ HKMB. 

 

Đại diện Cục HKVN trao tặng giấy khen 

cho Cán bộ, viên chức, người lao động Cảng vụ HKMB

Công đoàn Cảng vụ HKMB - Nỗ lực chuyển mình vươn xa

Tiến tới chào mừng Đại hội Công đoàn cơ sở Cảng vụ HKMB khóa IV, nhiệm kỳ 2017 - 2022 hướng tới Đại hội Công đoàn các cấp với phương châm “Đổi mới, dân chủ, đoàn kết, trách nhiệm”, Công đoàn Cảng vụ HKMB cần thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Một là, phát huy trí tuệ, dân chủ, đoàn kết, tình nghĩa hàng không và trách nhiệm của mỗi đoàn viên. Quan tâm, tạo điều kiện để cán bộ, viên chức, người lao động được rèn luyện, học tập, nghiên cứu khoa học, bồi dưỡng và nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu đổi mới.

Hai là, nỗ lực đổi mới tư duy, cơ cấu tổ chức và đa dạng hóa các hoạt động công đoàn, tiến tới xây dựng bản sắc văn hóa riêng của Công đoàn Cảng vụ HKMB.

Ba là, nâng cao năng lực, tâm lực kỹ năng của cán bộ công đoàn qua các hoạt động đào tạo nội bộ, cử đi học để nâng cao chất lượng công tác công đoàn, đảm bảo công đoàn thực sự là đại diện cho cán bộ, viên chức, người lao động.

Bốn là, Tổ chức Công đoàn phải thực sự là cầu nối giữa Đảng và quần chúng, là trung tâm xây dựng khối đoàn kết thống nhất vì sự phát triển của đơn vị; xử lý tốt mối quan hệ giữa chính quyền và Công đoàn đồng cấp trên cơ sở qui chế phối hợp vì mục tiêu, nhiệm vụ chính trị của đơn vị.

Năm là, Phối hợp cùng chuyên môn tổ chức các phong trào thi đua, các cuộc vận động thiết thực, gắn với các chương trình, kế hoạch theo từng lĩnh vực cụ thể, gắn với cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, với mục tiêu “Kỷ cương - Hợp tác - Chất lượng - Tiến độ - An toàn - Hiệu quả”. 

Sáu là, Phối hợp với các tổ chức đoàn thể nâng cao vị thế của phụ nữ trong thời kỳ đổi mới, triển khai kế hoạch bình đẳng giới giai đoạn 2016-2020 và hoạt động Vì sự tiến bộ phụ nữ; nâng cao hiệu quả của phong trào thi đua “ Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”; tham mưu thực hiện tốt chính sách đối với lao động nữ và vận động thực hiện tốt chính sách dân số kế hoạch hóa gia đình.

          Từng bước chân của cán bộ công đoàn Cảng vụ HKMB vẫn lặng lẽ nối bước thế hệ trước để cùng đồng hành, chia sẻ động viên, từng hành động nhỏ góp phần là những viên gạch ngày qua ngày xây nên ngôi nhà chung:MÁI ẤM”  thứ hai của cán bộ, viên chức, người lao động Cảng vụ HKMB.

Tổ Công đoàn P.TCCB

Ý kiến bạn đọc: 0
Loading.....