Tin tức» Tin tức, sự kiện

Cảng vụ hàng không miền Bắc - 10 năm thành lập và phát triển

Cập nhật: 28/06/2017

Cảng vụ hàng không miền Bắc (Cảng vụ HKMB) là cơ quan thực hiện chức năng quản lý nhà nước về hàng không dân dụng tại cảng hàng không, sân bay khu vực miền Bắc, được thành lập ngày 9/7/2007 theo Quyết định số 2074/QĐ-BGTVT của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải và chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1/7/2008 với trụ sở chính đặt tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

Việc thành lập Cảng vụ hàng không đã hiện thực hoá quy định của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam, không chỉ nhằm tách bạch chức năng quản lý Nhà nước và nhiệm vụ của doanh nghiệp cảng hàng không mà còn khẳng định vai trò quản lý Nhà nước trong lĩnh vực hàng không dân dụng tại các cảng hàng không, sân bay. Đây là một xu thế tất yếu, góp phần thực hiện chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, đồng thời đáp ứng kịp thời nhu cầu phát triển của các hoạt động HKDD, nâng cao vị thế của ngành HKDD và đưa hoạt động HKDD ngày càng phù hợp hơn với các thông lệ quốc tế.

Ngay từ khi mới đi vào hoạt động, với cơ sở hạ tầng còn nhiều hạn chế, thiếu thốn, 51 cán bộ, viên chức, người lao động Cảng vụ HKMB đã cùng nhau vượt qua khó khăn, từng bước sắp xếp ổn định tổ chức và triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao. Đảng ủy, Ban Giám đốc Cảng vụ HKMB đã lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, quyết liệt trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị, tổ chức tuyển dụng, đào tạo nguồn nhân lực có đủ trình độ chuyên môn nghiệp vụ để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong việc thực thi nhiệm vụ quản lý Nhà nước về hàng không dân dụng (HKDD) trên phạm vi các cảng hàng không khu vực miền Bắc.

CB, VC, NLĐ Cảng vụ HKMB tại hội nghị cán bộ, viên chức năm 2016

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Cảng vụ hàng không là thực hiện kiểm tra, giám sát việc tuân thủ các tiêu chuẩn, quy định về an ninh, an toàn hàng không tại các cảng hàng không, sân bay. Cảng vụ HKMB đã tổ chức kiểm tra, giám sát việc tuân thủ các tiêu chuẩn, quy định về an ninh, an toàn hàng không nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các chuyến bay và cho hoạt động hàng không dân dụng, đặc biệt, mỗi năm chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn cho hàng trăm chuyến bay chuyên cơ, phục vụ các sự kiện quan trọng trong nước và quốc tế như: Đại hội Đảng các cấp, hội nghị cấp cao ASEAN, hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương APEC, hội nghị thường niên tổ chức hành chính miền Đông thế giới EROPA, ..... và các ngày lễ lớn của đất nước. Thực hiện kiểm tra, giám sát việc tuân thủ các quy định của tổ chức, cá nhân có hoạt động khai thác tại cảng hàng không, kịp thời nhắc nhở, khuyến cáo và xử lý vi phạm hành chính đối với các cá nhân, tổ chức vị nhằm ngăn chặn và khắc phục những tồn tại gây uy hiếp an toàn hàng không, an ninh hàng không và trật tự tại cảng hàng không, sân bay. Đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát, phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại qua đường hàng không; công tác phòng chống mất cắp tài sản, hành lý ký gửi và hàng hóa vận chuyển qua đường hàng không.Thực hiện thủ tục cấp thẻ kiểm soát an ninh cho người, giấy phép kiểm soát an ninh cho phương tiện ra/vào và hoạt động tại khu vực hạn chế theo đúng quy định.

Tổ chức thực hiện công tác quản lý đất đai tại các cảng hàng không, sân bay đảm bảo việc sử dụng đất của các đơn vị đúng mục đích, quy hoạch được phê duyệt; giám sát các hoạt động xây dựng, hoạt động khai thác cảng và môi trường, hoạt động phòng cháy chữa cháy, phòng chống thiên tai, hoạt động đảm bảo vệ sinh, bảo vệ môi trường và phòng chống dịch bệnh, kiểm tra, giám sát tình trạng hoạt động của các trang thiết bị trong nhà ga đảm bảo hoạt động thông suốt trong quá trình phục vụ hành khách khi đi tàu bay. Cảng vụ HKMB cũng đã triển khai các thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại các cảng hàng không, sân bay khu vực miền Bắc phục vụ công tác quản lý đất đai. Đến nay, hầu hết các cảng hàng không thuộc phạm vi quản lý đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; công tác giao đất, cho thuê đất được thực hiện theo quy định.

Trong công tác pháp chế và việc thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành, xử lí vi phạm hành chính, Cảng vụ HKMB đã tham mưu, đóng góp nhiếu ý kiến có chất lượng trong việc xây dựng, sửa đổi, bổ sung các quy chế, quy định góp phần hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về hàng không dân dụng. Công tác tuyên truyền pháp luật về HKDD cho các cơ quan, đơn vị hoạt động tại các cảng hàng không, sân bay khu vực phía Bắc được chú trọng và triển khai với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, đặc biệt đã phối hợp với chính quyền địa phương làm cho công tác tuyên truyền pháp luật thực sự có hiệu qủa. Công tác thanh tra chuyên ngành cũng được tổ chức thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục, kết quả công tác thanh tra đã góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước chuyên ngành. Thực hiện thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng,  các hành vi vi phạm hành chính đều được phát hiện, ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm minh, công khai, khách quan, đúng thẩm quyền đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật hiện hành.

Cùng với sự phát triển nhanh chóng của ngành hàng không dân dụng và yêu cầu ngày càng cao về chất lượng dịch vụ trong vận tải hàng không, năm 2016, sau khi tách một phần nhiệm vụ của Phòng Giám sát an toàn hàng không và phòng Quản lý cảng hàng không sân bay, Phòng Giám sát chất lượng và dịch vụ vận tải hàng không (P.GSCL) đã chính thức đi vào hoạt động nhằm đáp ứng yêu cầu thực tế trong việc quản lý chất lượng dịch vụ hàng không, phi hàng không tại các sân bay. Với sự chỉ đạo sát sao của Ban lãnh đạo, sự nỗ lực của cán bộ, viên chức, người lao động, mặc dù Phòng mới được thành lập nhưng việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và hướng dẫn các đơn vị trong việc thực hiện nghĩa vụ đối với hành khách trong trường hợp chậm, gián đoạn, hủy chuyến được triển khai bài bản, có kết quả. Các Hãng hàng không đã hạn chế tình trạng chậm, hủy chuyến bay và thực hiện nghiêm túc nghĩa vụ trong trường hợp chậm, huỷ chuyến bay; các đơn vị cung cấp dịch vụ chú trọng đến việc nâng cao chất lượng dịch vụ trong bối cảnh còn nhiều hạn chế về hạ tầng tại một số cảng hàng không bằng nhiều biện pháp đồng bộ như nâng cấp vị trí sân đỗ, cải tạo Nhà ga hành khách, đào tạo công tác chuyên môn, rèn luyện ý thức, trách nhiệm và tác phong giao tiếp ứng xử cho nhân viên, ... đã làm thay đổi đáng kể chất lượng phục vụ hành khách tại các cảng hàng không sân bay.

Tại các địa phương, mặc dù địa bàn hoạt động rộng, nhân lực mỏng, trình độ, kinh nghiệm của các cán bộ và chuyên viên còn hạn chế, Đại diện Cảng vụ HKMB tại các Cảng hàng không, địa phương thuộc phạm vi quản lý đã vượt qua khó khăn thực hiện đầy đủ các chức năng, nhiệm vụ được giao, đảm bảo điều kiện hoạt động, thực hiện nghiêm túc công tác kiểm tra giám sát an toàn, an ninh, quản lý khai thác cảng và chất lượng dịch vụ hàng không; tuyên truyền pháp luật về hàng không, … góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chung của Cảng vụ HKMB.

Đảng uỷ, Ban Lãnh đạo Cảng vụ HKMB đã xác định “con người là nhân tố trung tâm quyết định đến chất lượng hoạt động và sự phát triển bền vững của đơn vị”, do đó Cảng vụ HKMB coi việc tuyển dụng, đầu tư đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ, viên chức, người lao động là nhiệm vụ then chốt. Ngoài ra, để viên chức, người lao động yên tâm công tác, tập trung trí tuệ tập thể và đoàn kết, Ban Lãnh đạo cùng với tổ chức Công đoàn của Cảng vụ HKMB luôn quan tâm đến đời sống của người lao động và chú trọng đến việc xây dựng cơ chế thu nhập với mục tiêu khách quan, công bằng nhằm khích lệ người lao động tích cực, chủ động và sáng tạo trong thực thi nhiệm vụ.

Với sự nỗ lực của tập thể cán bộ, viên chức, người lao động, Cá nhân người lao động và tập thể Cảng vụ HKMB đã nhận được nhiều phần thưởng cao quý như: Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; Bằng khen tập thể xuất sắc trong công tác tổ chức Hội nghị Giao thông vận tải ASEAN năm 2009; Bằng khen tập thể lao động xuất sắc cấp Bộ; Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Ngoại Giao; Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải; Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Xây dựng; Bằng khen của Ban chỉ đạo Tây Bắc và Cờ thi đua xuất sắc của Bộ Giao thông vận tải; ...   

            Trải qua 10 năm hình thành và phát triển, đến nay Cảng vụ HKMB đã có gần 200 CB, VC, NLĐ có kiến thức chuyên môn sâu và giàu kinh nghiệm, 09 phòng chức năng và 06 Đại diện tại các cảng hàng không, sân bay: Điện Biên, Nà Sản, Cát Bi, Thọ Xuân, Vinh, Đồng Hới và Vân Đồn – Quảng Ninh (dự kiến bắt đầu hoạt động vào cuối năm 2017) thực thi nhiệm vụ quản lý nhà nước về HKDD tại cản hàng không, sân bay. Cảng vụ HKMB đã không ngừng đổi mới, nâng cao năng lực, hiệu quả trong công tác quản lý. Có được những kết quả trên, không chỉ có sự nỗ lực cố gắng của Ban Lãnh đạo và toàn thể cán bộ, viên chức, người lao động của Cảng vụ HKMB mà còn là sự quan tâm, chỉ đạo, tạo điều kiện của các Bộ, Ban, Ngành, Đảng uỷ, sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan, đơn vị liên quan. Cảng vụ HKMB sau 10 năm thành lập đã khẳng định vị thế của mình, không ngừng lớn mạnh, vươn cao, góp phần vào sự phát triển chung của ngành HKDD Việt Nam. Đây cũng chính là động lực để tập thể Lãnh đạo, cán bộ, viên chức, người lao động Cảng vụ HKMB tiếp tục nỗ lực hơn nữa để hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, hoàn thành mục tiêu “Tăng cường sự đoàn kết thống nhất trong toàn Đảng bộ. Tận dụng thời cơ, phát huy mạnh mẽ mọi nguồn lực. Tiếp tục kiện toàn cơ cấu tổ chức,tăng cường công tác cán bộ. Trên cơ sở lấy việc giữ vững an ninh trật tự, đảm bảo bay an toàn, hiệu quả kinh tế là mục tiêu hàng đầu, tập trung chỉ đạo tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc tuân thủ các quy định của pháp luật về an toàn, an ninh, quản lý cảng hàng không, sân bay góp phần đưa giao thông hàng không trở thành phương tiện giao thông an toàn, phổ biến và thuận tiện; đóng góp tích cực vào công cuộc công nghiệp hoá - hiện đại hóa và phát triển đất nước.Xây dựng và hoàn thiện hệ thống quy trình, quy định, hướng dẫn công việc, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho cán bộ, đảng viên, người lao động hoàn thành nhiệm vụ được giao. Đẩy mạnh công tác vận động quần chúng và hoạt động của các tổ chức đoàn thể; chăm lo cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ, đảng viên, người lao động”.
 

Ban QLBT

Ý kiến bạn đọc: 0
Loading.....