Tin tức» Công đoàn-Đoàn Thanh niên

Đại hội Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh Cảng vụ HKMB nhiệm kỳ 2022-2027 - Đưa khát vọng tuổi trẻ cất cánh!

Cập nhật: 07/07/2022

Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Cảng vụ hàng không miền Bắc nhiệm kỳ 2022-2027 diễn ra trong không khí toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ra sức thi đua triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp và Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII; Chỉ thị số 08-CT/TW ngày 20/8/2021 của Ban Bí thư về lãnh đạo đại hội đoàn các cấp và Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh lần thứ XII nhiệm kỳ 2022-2027. Đại hội là diễn đàn quan trọng để tuổi trẻ Cảng vụ HKMB tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn nhiệm kỳ 2017-2022, đưa ra những tồn tại, hạn chế, rút ra bài học kinh nghiệm; đồng thời xác định phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp công tác đoàn và phong trào thanh niên nhiệm kỳ 2022-2027.

Ngày 27/5/2022, Đại hội Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh Cảng vụ HKMB được long trọng tổ chức tại trụ sở Cảng vụ HKMB với sự tham gia của 52 đoàn viên, thanh niên và sự tham dự chỉ đạo của các đại biểu khách mời Đại diện Đoàn thanh niên Cục HKVN, Đại diện Đảng ủy, BCH Công đoàn Cảng vụ HKMB.

 

Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Cảng vụ HKMB, nhiệm kỳ 2022-2027

2017-2022: một nhiệm kỳ nỗ lực của tuổi trẻ hăng hái thi đua và lao động!

Tại Đại hội đã thông qua báo cáo chính trị và báo cáo kiểm điểm của BCH Đoàn cơ sở Cảng vụ HKMB nhiệm kỳ 2017-2022. Qua 05 năm thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao, với đội ngũ đoàn viên hiện tại là 64 đoàn viên, BCH Đoàn cơ sở gồm 05 đồng chí, Đoàn cơ sở Cảng vụ hàng không miền Bắc (Cảng vụ HKMB) đã khẳng định vai trò quan trọng trong việc tạo môi trường sinh hoạt lành mạnh, rèn luyện tầng lớp thanh niên, xứng đáng là thế hệ thanh niên mới; đã có những đóng góp tích cực, quan trọng góp phần cùng các cấp ủy Đảng, chính quyền và tổ chức Công đoàn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Đoàn cơ sở Cảng vụ HKMB đã bám sát chỉ đạo của Đảng ủy, lãnh đạo Cảng vụ HKMB, Đoàn cấp trên trong công tác xây dựng Đảng về đạo đức: tuyên truyền giáo dục chính trị tư tưởng cho đoàn viên thanh niên. Phát động các phong trào thi đua như “Thanh niên học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh”, “Đoàn viên thanh niên xung kích đi đầu trong việc nâng cao ý thức tổ chức kỷ luật tại đơn vị” đạt thành tích tốt. Tuổi trẻ Cảng vụ HKMB tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo ddức, phong cách Hồ Chí Minh đạt được nhiều kết quả, năm 2022, có 04/13 đoàn viên là viên chức, người lao động được tặng giấy khen của Cục trưởng Cục HKVN về có thành tích xuất sắc trong việc học tập và làm theo Bác. 100% đoàn viên, thanh niên Cảng vụ HKMB tích cực đấu tranh với các thói hư tật xấu trong Đảng, không có các biểu hiện suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” , tích cực tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phê phán, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch nhất là trên không gian mạng.

 
 Đảng ủy Cảng vụ HKMB trao tặng Đoàn Thanh niên bức ảnh “Chủ tịch Hồ Chí Minh
với thiếu niên là dũng sĩ diệt Mỹ miền Nam ra thăm miền Bắc (03/1969)”
 

Các hoạt động tình nguyện, trách nhiệm xã hội được tập trung thực hiện: Chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương" do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phát động nhằm chung tay ủng hộ phụ nữ tại các địa bàn khó khăn, vùng biên giới, hải đảo; ủng hộ Quỹ tình thương của Công đoàn Cục Hàng không Việt Nam; ủng hộ đồng bào các tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 10; các tỉnh bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 12; tham gia ủng hộ quỹ vaccine chống Covid-19; ủng hộ quỹ nhân đạo năm 2021 của UBND huyện Sóc Sơn v.v. Thực hiện tốt hoạt động Đền ơn đáp nghĩa, Uống nước nhớ nguồn, thu hút được đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia. Dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy, Công đoàn cơ sở Cảng vụ HKMB, Đoàn Thanh niên đã tổ chức các hoạt động tri ân mẹ VNAH và tưởng nhớ các Anh hùng liệt sỹ nhân dịp kỷ niệm ngày thương binh liệt sỹ 27/7 hàng năm. Các hoạt động phong trào văn hóa, thể thao, chăm sóc thiếu niên nhi đồng được triển khai thường xuyên, hiệu quả.

Trong nhiệm kỳ Đoàn cơ sở Cảng vụ HKMB phát huy vai trò “ đội dự bị tin cậy của Đảng, trường học xã hội chủ nghĩa, tổ chức hạt nhân chính trị của thanh niên Việt Nam” giới thiệu được 26 đoàn viên ưu tú vào hàng ngũ của Đảng.

Đoàn viên thanh niên đóng vai trò nòng cốt trong các công tác chuyên môn; tham mưu tốt việc thực hiện công tác chuyên môn của Cảng vụ; phát huy tính năng động sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ được giao, nhiều đoàn viên được biểu dương, khen thưởng trong công tác. Dấu ấn thanh niên thể hiện rõ nét trong chuỗi hoạt động "Cuộc vận động Nâng cao nhận thức về Văn hóa an toàn hàng không giai đoạn 2014 - 2020” tại Cảng hàng không Thọ Xuân và Cảng hàng không quốc tế Vinh; tham mưu tổ chức tuyên truyền, phổ biến về công tác phối hợp xử phạt vi phạm hành chính, tuyên truyền pháp luật giữa Cảng vụ HKMB với các cơ quan, doanh nghiệp, chính quyền và người dân sinh sống trên địa bàn tiếp giáp, lân cận các cảng hàng không, sân bay khu vực miền Bắc, qua đó góp phần nâng cao nhận thức của người dân trên địa bàn xung quanh Cảng HK, SB.

Nhiệm kỳ 2022-2027: thật nhiều quyết tâm để đưa khát vọng tuổi trẻ CẤT CÁNH

Trong bối cảnh đất nước nói chung và ngành hàng không dân dụng nói riêng thực hiện “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”, đồng chí Lê Minh Thắng - Ủy viên BCH Đảng bộ, Phó Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Cảng vụ HKMB phát biểu chỉ đạo Đại hội: đồng chí ghi nhận và đánh giá cao sự đoàn kết, sáng tạo, đổi mới, tinh thần xung kích của Đoàn cơ sở Cảng vụ HKMB trong nhiệm kỳ qua và đưa ra gợi ý về phương hướng hoạt động cho nhiệm kỳ tới.

 

Đồng chí Lê Minh Thắng - Ủy viên BCH Đảng bộ, Phó Giám đốc,

Chủ tịch Công đoàn Cảng vụ HKMB phát biểu chỉ đạo Đại hội 

Sau một thời gian làm việc tích cực, khẩn trương, nghiêm túc, dân chủ, đoàn kết, đúng nguyên tắc, Đại hội ĐoànThanh niên cộng sản Hồ Chí Minh Cảng vụ HKMB nhiệm kỳ 2022-2027 đã hoàn thành chương trình đề ra và thành công tốt đẹp. Các đại biểu  phát huy tinh thần trách nhiệm, tập trung trí tuệ, góp sức vào thành công của Đại hội. Không khí thảo luận tại Đại hội sôi nổi, thẳng thắn với những ý kiến tâm huyết  tập trung vào những vấn đề trọng tâm công tác Đoàn và phong trào thanh niên Cảng vụ HKMB trong giai đoạn hiện nay như: thanh niên với  xây dựng chính phủ điện tử và chuyển đổi số, thanh niên học tập và làm theo Bác, thanh niên với phong trào văn hóa, văn nghệ,v.v.. Các đại biểu đã nhất trí thông qua Nghị quyết Đại hội, thể hiện ý chí quyết tâm đưa công tác Đoàn và phong trào thanh niên Cảng vụ HKMB ngày càng phát triển.

Đại hội đã bầu BCH khóa mới gồm 07 đồng chí, trong đó có 01 đồng chí tái cử. Độ tuổi trung bình của BCH khóa mới dưới 30 tuổi  là một điểm nhấn ý nghĩa, thể hiện sức trẻ và sự đổi mới của nhiệm kỳ 2022-2027. Đại hội cũng đã bầu được 14 đại biểu chính thức và 01 đại biểu dự khuyết tham dự Đại hội Đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Cục HKVN nhiệm kỳ 2022-2027.

 
Đoàn viên, thanh niên Cảng vụ HKMB bầu cử tại Đại hội
 
 

Đồng chí Lê Thị Kim Chung - Ủy viên BCH Đảng bộ, Trưởng phòng TCHC,

Ủy viên BTV Công đoàn Cảng vụ HKMB tặng hoa chúc mừng BCH nhiệm kỳ 2022-2027 

Kết thúc Đại hội là chương trình “Về nguồn” đến với các địa chỉ đỏ, di tích lịch sử cách mạng đã đem lại cho tất cả các đoàn viên, thanh niên rất nhiều cung bậc cảm xúc. Đầu tiên là miền đất Nghệ An lịch sử, Đoàn được về thăm quê ngoại, quê Nội của Bác, từng cảnh vật đơn sơ, giản dị: nếp nhà tranh vách lá, hàng râm bụt, hàng cau năm cây,v.v. Đó cũng là cảnh vật thân thuộc trên mọi miền Tổ Quốc nơi đã nuôi dưỡng và sinh ra những người con cách mạng và Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại. Khi nghe thuyết minh về hai di tích lịch sử quốc gia được xếp hạng đặc biệt này, dưới nắng nóng gay gắt của đất trời xứ Nghệ, cả đoàn lặng đi, giọt nước mắt mặn hơn giọt mồ hôi. Chỉ có đi và trải nghiệm thực tế mới là những bài học thấm thía nhất, thấm thía được nỗi lòng rất NGƯỜI của Bác:

Quê hương nghĩa trọng tình cao

Năm mươi năm ấy biết bao nhiêu tình

(Chủ tịch Hồ Chí Minh về thăm quê hương ngày 14/6/1957)

 

Đoàn viên, thanh niên Đoàn cơ sở Cảng vụ HKMB dâng hương, dâng hoa

tại Khu di tích Làng sen - Quê Bác

 
        Tiếp theo, Đoàn được vinh dự về thăm Ngã ba Đồng Lộc - tượng đài về ý chí sắt đá và sự hi sinh cao cả của lực lượng thanh niên xung phong, của ngành giao thông vận tải trong sự nghiệp chống Mỹ cứu nước.Tại đây các đoàn viên thanh niên kính cẩn nghiêng mình dâng hương, mặc niệm nhớ ơn các anh hùng liệt sĩ, thanh niên xung phong đã ngã xuống vì sự nghiệp giải phóng dân tộc. Bia đá nào, trang sách nào có thể ghi hết được những hi sinh, những chiến công thầm lặng của các anh, các chị? Đồng Lộc đất và trời nơi chứa tâm huyết của bao thế hệ tuổi trẻ dân công, thanh niên xung phong, công an..nối liền huyết mạch giao thông giữa “tiền tuyến lớn” và “hậu phương lớn”.. Các anh, các chị là biểu tượng của tuổi trẻ sống và chiến đấu vì lí tưởng cách mạng, là người con của nhiều miền quê cùng về đây hóa thân trên đất mẹ, nào có chỗ cho đắn đo, do dự? Nơi trưng bày truyền thống ngã ba Đồng Lộc vẫn ghi đậm dấu ấn tuổi trẻ: đó là thẻ đoàn viên, bức thư của chị Võ Thị Tần Viết về cho mẹ, những quyển sổ chép bài hát cùng nhau tập văn nghệ, những chiếc gối cùng nhau thêu dang dở...chiến tranh ác liệt, đau thương là thế nhưng các anh, các chị bằng tinh thần tuổi trẻ, tiếng cười, niềm tin vào Đảng, tin vào chiến thắng để đi qua mưa bom bão đạn một cách rất Đời như thế.
 

Đoàn viên, thanh niên Đoàn cơ sở Cảng vụ HKMB nghe về những chiến công thầm lặng của các anh hùng liệt sĩ, thanh niên xung phong đã ngã xuống vì sự nghiệp giải phóng dân tộc tại Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc

Trong đó điển hình là 10 cô gái thanh niên xung phong thuộc Tiểu đội 4, Đại đội 552, Tổng đội 55. Mười cô gái Đồng Lộc kiên cường, dũng cảm đó là: Võ Thị Tần (24 tuổi, Tiểu đội trưởng), Hồ Thị Cúc (24 tuổi, Tiểu đội phó), Nguyễn Thị Nhỏ (24 tuổi), Dương Thị Xuân (21 tuổi), Võ Thị Hợi (20 tuổi), Nguyễn Thị Xuân (20 tuổi), Hà Thị Xanh (19 tuổi), Trần Thị Hường (19 tuổi), Trần Thị Rạng (18 tuổi), Võ Thị Hà (17 tuổi). Các chị đã anh dũng  hy sinh ở độ tuổi mười tám, đôi mươi, độ tuổi đẹp nhất của đời người, để hóa thân vào hồn thiêng sông núi, minh chứng cho khát vọng hòa bình, lòng quả cảm của tuổi trẻ Việt Nam. Tên của các chị đã hóa thành tên chung: 10 Cô gái Ngã Ba Đồng Lộc, đại diện cho hàng trăm, hàng nghìn người đã hòa khúc tráng ca bất tử của thế hệ thanh niên sẵn sàng hiến dâng mình cho Tổ Quốc.

 

Đoàn viên, thanh niên Đoàn cơ sở Cảng vụ HKMB

chụp ảnh lưu niệm trước bức thư chị Võ Thị Tần gửi về cho mẹ trước ngày chị hy sinh

Chúng tôi - đoàn viên, thanh niên được sống trong thời bình với những thành tựu kinh tế- xã hội ngày càng phát triển chợt nhận ra rằng, sức mạnh nào là nguồn cơn của mọi sự hi sinh, đấu tranh cao cả cho sự nghiệp giải phóng dân tộc? Hi sinh nỗi niềm riêng, tình nhà, tuổi trẻ, chẳng màng tính mạng? Bác kính yêu của chúng ta đã nói: Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là truyền thống quý báu của ta. Từ xưa đến nay, mỗi khi Tổ quốc bị xâm lăng thì tinh thần ấy lại sôi nổi, nó kết thành một làn sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn, nó lướt qua mọi sự nguy hiểm, khó khăn, nó nhấn chìm tất cả lũ cướp nước và lũ bán nước!” (Trích Báo cáo chính trị” của Chủ tịch Hồ Chí Minh, trình bày tại đại hội lần thứ hai của Đảng Lao Động Việt Nam họp tại Việt Bắc tháng 2 năm 1951)”. Chính LÒNG YÊU NƯỚC mới có thể trở thành sức mạnh vô địch, kết nối từ gia đình nhỏ thành gia đình lớn, quê hương nhỏ thành quê hương lớn - Việt Nam. Chuyến đi về nguồn  là câu trả lời rõ ràng nhất, một nhiệm kỳ đại hội thành công cho đến mãi sau này, hành trang của mỗi đoàn viên chỉ có thể bắt đầu từ điều giản dị nhất, đó là tình yêu quê hương, đất nước!

 

T.Hiền

Ý kiến bạn đọc: 0
Loading.....